$nbsp;

X

Hotline:0932 208 299 / 0398 139 299

Oxy cao áp trong điều trị bệnh tiểu đường

Bệnh lí tiểu đường

Tiểu đường là bệnh nội tiết, nguyên nhân chính là do thiếu insulin hoàn toàn hay không hoàn toàn, đưa đến rối loạn chuyển hóa các chất. Bệnh chiếm tỷ lệ cao trong các bệnh nội tiết và có xu hướng ngày càng tăng, nhất là thành thị.

Tiểu đường được chia thành hai loại

– Loại 1: Tiểu đường phụ thuộc vào insulin, bệnh thường xuất hiện ở lứa tưổi thanh thiếu niên nhưng đôi khi cũng có gặp ở người già.

– Loại 2: Bệnh tiểu đường không phụ thuộc insulin, thường gặp ở những người lớn tuổi.

Cơ chế bệnh sinh và lâm sàng ở hai loại này có những điểm khác nhau nhưng có triệu chứng chính là đường huyết tăng và có đường trong nước tiểu.

Để có năng lượng khi đó cơ thể tăng cường sử dụng lipid và amino acid. Để oxy hóa hoàn toàn các chất này cần nhiều oxy hơn bình thường. Trong khi đó bệnh nhân tiểu đường khả năng hấp thụ oxy của phổi giảm, giảm khả năng vận chuyển oxy của máu từ phổi đến tế bào, từ ngoài tế bào vào trong tế bào để tham gia vào các chuyển hóa. Thiếu oxy làm rối loạn chuyển hóa nặng nề thêm. Như vậy, cung cấp đủ oxy cho các tế bào là một cách điều trị tích cực dựa trên cơ chế bệnh sinh. Oxy cao áp là phương pháp điều trị đáp ứng được yêu cầu trên.

Phương pháp Oxy cao áp trong điều trị tiểu đường

Phương pháp Oxy cao áp trong điều trị tiểu đường

Dưới tác dụng của OXCA, tuyến tụy, tăng sản xuất insulin, do đó có thể giảm liều insulin tiêm vào, OXCA tham gia vào làm hạn chế, cắt đứt nhiều khâu trong quá trình tiến triển của bệnh. Một trong những tác dụng dễ nhận thấy của OXCA là tham gia vào điều trị viêm tắc động mạch và các hậu quả của nó trong bệnh tiểu đường. Do đó OXCA góp phần tích cực điều trị các tổn thương mạch máu võng mạc, đặc biệt trong điều trị những vết loét hoại tử các đầu chi, hậu quả của viêm tắc động mạch các chi, thường gặp nhất là chi dưới.

Xem thêm: Trị liệu oxy cao áp

 Các viêm loét hoại tử có thể tự phát hoặc có khi do vết xây xước nhỏ nhưng sau đó lan nhanh rộng và sâu dần. Phần lớn các bệnh nhân này trước khi tới điều trị OXCA đã được điều trị tích cực bằng các phương pháp khác nhau: Tây y, Đông y, vật lý liệu pháp…nhưng các vết loét phục hồi chậm, nhiều trường hợp các tổn thương loét, hoại tử ngày càng nặng nề thêm. Một số bệnh nhân đã phải tháo, cắt bỏ một phần chi. Điều trị OXCA đã làm các tổn thương loét hoại tử dừng lại, phục hồi và bảo tồn tối đa các mô còn có thể giữ lại được. Buồng điều trị oxy cao áp là một khâu trong điều trị phối hợp bệnh tiểu đường nói chung, các biểu hiện viêm tắc động mạch nói riêng, góp phần có hiệu quả đặc biệt trong dự phòng, điều trị các viêm loét, hoại tử đầu chi, một hậu quả hay gặp trong giai đoạn sau của bệnh.