$nbsp;

X

Hotline:0932 208 299 / 0398 139 299

Trị liệu oxy cao áp – chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cộng đồng tốt nhất

Trung tâm y học dưới nước và oxy cao áp là một trong những đơn vị chuyên môn đặc thù nhất trong chuyên ngành y học biển, đảo. Trung tâm được thành lập và đi vào hoạt động từ năm 2007 với tên gọi tiền thân là Khoa y học dưới nước và cao áp, đến năm 2012 thì được nâng cấp lên thành Trung tâm y học dưới nước và Ô xy cao áp.

Trung tâm y học dưới nước và Oxy cao áp

Trung tâm hoạt động dưới sự điều hành trực tiếp GS.TS Nguyễn Trường Sơn, Viện trưởng kiêm Giám đốc Trung tâm. Từ khi được thành lập đến nay toàn thể cán bộ và nhân viên của Trung tâm đã làm việc bằng tất cả con tim và khối óc của mình, chỉ biết cống hiến hết mình cho con đường sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho các lao động và nhân dân trên vùng biển đảo mà Viện đã giao.

Mặc dù, từ khi thành lập đến nay Trung tâm đã đạt được rất nhiều thành tích trong việc nghiên cứu ứng dụng công nghệ mới phục vụ đào tạo nguồn nhân lực y tế biển cho cả nước và tham gia cấp cứu thành công nhiều ca bệnh rất hiểm nghèo do tai biến lặn biển, góp phần chữa trị thành công nhiều chứng bệnh nan y phục vụ cộng đồng. Nhưng chúng tôi thực sự không muốn nói về mình mà muốn giành câu trả lời này cho những bệnh nhân đã từng được điều trị thành công những bệnh hiểm nghèo tại Trung tâm Y học dưới nước và Ô xy cao áp của Viện.

Trị liệu oxy cao áp - Bước đột phá trong việc chăm sóc và bảo về sức khỏe cộng đồng

Hình ảnh bệnh nhân điều trị tại viện Y Học Biển Việt Nam.

Khi tiếp xúc với các bệnh nhân tại Trung tâm Y học dưới nước và Ô xy cao áp của Viện, tôi mới cảm nhận được niềm hân hoan của những người bệnh đang được khám và điều trị tại đây, bởi họ tưởng chừng như đã tuyệt vọng “vô phương cứu chữa”, nhưng đến với Viện họ đã được thắp sáng lại ngọn lửa sống, nhanh chóng hồi phục trở về với vòng tay yêu thương của gia đình, trở lại với cuộc sống bình thường và tiếp tục cống hiến cho xã hội.

Điều trị bằng Oxy cao áp

Trong phác đồ điều trị bằng oxy cao áp, bệnh nhân được thở ôxy nguyên chất hoặc hỗn hợp khí giầu ôxy trong buồng cao áp (hyperbaricchamber); Trong điều kiện áp suất cao ở trong buồng có tác dụng làm giảm kích thước các bóng khí đã tồn tại trong máu người bệnh do các tai biến bệnh lý của phổi hoặc tai biến giảm áp suất khi lặn.

Do đó trị liệu HBOT được áp dụng để điều trị các trường hợp bị bệnh bọt khí máu của thợ lặn (còn gọi là bệnh giảm áp), tắc mạch do các bóng không khí ở trong máu do vỡ phổi, bệnh hoại thư sinh hơi, ngộ độc khí CO2, khí CO…Đây là những chỉ định tuyệt đối để điều trị cấp cứu cho các loại bệnh này đã được Viện Y học biển xây dựng và áp dụng tại Việt Nam từ năm 2007 tới nay; Áp suất cao trong buồng cũng làm ôxy trong máu bệnh nhân được hòa tan nhiều hơn, áp suất riêng phần của ôxy trong máu bệnh nhân tăng lên, khuếch tán nhiều vào các mô trong cơ thể kể cả các mô đã và đang bị tổn thương, thúc đẩy nhanh quá trình liền sẹo, quá trình hàn gắn các xương gãy, hỗ trợ miễn dịch chống nhiễm khuẩn tại những nơi có ổ viêm nhiễm, tăng khả năng diệt khuẩn của thuốc kháng sinh và diệt vi khuẩn đặc biệt là các vi khuẩn yếm khí.

Vì vậy, trị liệu oxy cao áp là một chỉ định cấp cứu để điều trị bệnh hoại thư sinh hơi (do vi khuẩn yếm khí sinh ra). Ngoài ra phương pháp HBOT còn có tác dụng rất tốt trong điều trị các bệnh lý như: thiếu máu do chấn thương, tổn thương loét khó liền do bệnh đái tháo đường, do viêm tắc động tĩnh mạch chi, viêm tủy xương mãn tính, hoại tử mô do tia xạ, các nhiễm trùng mô mềm, điều trị bỏng, ngộ độc cấp Cyanide, các bệnh nhiễm nấm dai dẳng, phù não cấp.

Buồng Oxy cao áp

   Buồng oxy cao áp được trang bị để điều trị cho bệnh nhân tại Viện Y học biển Việt Nam có những tính năng vượt trội, hiện đại, rất thuận tiện và hiệu quả cho việc khám và điều trị. Kích thước buồng cao áp lớn có thể chứa được nhiều bệnh nhân cho một lần điều trị. Người bệnh có thể ngồi hoặc nằm, xoay đi, trở lại dễ dàng, có thể đọc tạp chí, có nhân viên y tế đi cùng để chăm sóc ở trong buồng,. Không khí trong buồng là không khí sạch chứa 21% Oxy, 79% khí N2. Tr ong suốt quá trình điều trị bệnh nhân không những được nhân viên y tế bên trong theo dõi mà còn được Bác sỹ giám sát từ bên ngoài thông qua hệ thống màn hình camera và trao đổi qua microphon, sẵn sàng trợ giúp bệnh nhân khi cần thiết. Thời gian điều trị kéo dài từ 0,5 giờ cho đến 4,5 giờ tùy theo tình hình diễn biến cụ thể của bệnh nhân và tùy mức độ bệnh lý, thời gian từ lúc bị tai nạn cho đến khi được chuyển đến Viện mà thời gian điều trị có thể kéo dài từ một vài ngày đến hàng tháng.

Với đội ngũ cán bộ, y bác sỹ giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm, trang thiết bị y tế tiên tiến, Khoa y học dưới nước và cao áp – Viện Y học Biển Việt nam đã điều trị thành công nhiều trường hợp bệnh lý khó khăn và phức tạp, phục hồi chức năng cho những bệnh nhân tưởng chừng như đã mất hy vọng cứu chữa. Đây chính là địa chỉ tin cậy của đông đảo bệnh nhân trong cả nước.