$nbsp;

X

Hotline:0932 208 299 / 0398 139 299

Hiệu quả kinh ngạc của điều trị oxy cao áp cho bệnh nhân nhồi máu não

Những bệnh nhân bị nhồi máu não nếu được đưa đến sớm để điều trị oxy cao áp luôn mang lại kết quả tốt, trả lại cuộc sống bình thường cho bệnh nhân và làm giảm gánh nặng của họ cho gia đình và xã hội.

Biểu hiện bệnh nhân nhồi máu não

Vào khoảng 21h ngày 21/03/2017 túc trực cấp cứu Viện Y học biển Việt Nam đã tiếp nhận 1 bệnh nhân nam 60 tuổi nhập viện trong tình trạng nguy kịch. Theo lời đồng nghiệp kể: bệnh nhân là bảo vệ, đang đứng thì đột ngột ngã lăn xuống đất, co giật toàn thân khoảng 5-10 phút, sùi bọt mét. Sau co giật bệnh nhân không nói được, không đi lại được, chưa được xử trí gì và bệnh nhân đã được đồng nghiệp đưa vào khoa cấp cứu Viện y học biển mất khoảng 30 phút.

Khi nhập viện,bệnh nhân hôn mê, điểm Glasgow khoảng11-12 điểm, đái ỉa không tự chủ, có cơn co giật toàn thân và liệt hoàn toàn nửa người bên trái. Người nhà cho biết bệnh nhân chưa có biểu hiện bệnh lý gì trước đây.

Điều trị bệnh nhồi máu não bằng oxy cao áp

Chuẩn đoán bệnh

Sau khi xử trí ổn định, với chẩn đoán theo dõi tai biến mạch máu não bệnh nhận đã được chụp cắt lớp vi tính sọ não. Kết quả có hình ảnh nhồi máu não diện rộng vùng thùy trán – đỉnh phải và có ổ xuất huyết trong ổ nhồi máu.

Kịp trực đã nhanh chóng xin ý kiến chỉ đạo của Giáo sư Nguyễn Trường Sơn Giám đốc Trung tâm Y học dưới nước và Ô xy cao áp về chẩn đoán, phương pháp điều trị và GS Trường Sơn đã chỉ định cho bệnh nhân điều trị bằng oxy cao áp cấp cứu. Ngay lập tức 1 kíp điều trị oxy cao áp cấp cứu đã được điều động đến trong đêm cùng với sự tham gia của các học viên đến từ Bệnh viện Yên Bái đang học tập tại Trung tâm.

Điều trị bệnh bằng oxy cao áp

Khi được điều trị oxy cao áp, bệnh nhân đã có những tiến triển tốt theo từng giờ, khiến người nhà và các nhân viên y tế tham gia kíp điều trị hết sức vui mừng. Sau 4h điều trị trong “Buồng oxy cao áp” theo phác đồ do Trung tâm xây dựng (Vinimam 1). Kết thúc ca điều đầu tiên, ra khỏi buồng cao áp, tri giác bệnh nhân cải thiện tốt, Glasgow đã lên14 điểm, nói được, nửa người trái đã vận động được. Một sự hồi phục thật đáng kinh ngạc.

Sáng hôm sau, khi thăm khám lại, bệnh nhân đã tỉnh táo hoàn toàn, chỉ còn yếu nhẹ nửa người trái. Bao cố gắng của chúng tôi đã được đền đáp 1 cách xứng đáng, thật đáng vui mừng và tự hào!

Những trường hợp bệnh nhân bị nhồi máu não nếu được đưa đến sớm để điều trị oxy cao áp luôn mang lại kết quả tốt, trả lại cuộc sống bình thường cho bệnh nhân và làm giảm gánh nặng của họ cho gia đình và xã hội.

Xem thêm: Cấp cứu thành công bệnh nhân tai biến lặn tuýp 2