$nbsp;

X

Hotline:0932 208 299 / 0398 139 299

Cấp cứu thành công bệnh nhân tai biến lặn tuýp 2 được đưa về từ malaysia

Trong những tháng gần đây, Trung tâm Y học dưới nước và oxy cao áp thuộc Viện Y học biển Việt Nam liên tiếp tiếp nhận, cấp cứu các ca tai biến lặn của ngư dân và khách du lịch biển được chuyển đến từ các tỉnh trung Trung bộ trở ra, trong đó có 1 ca bệnh đặc biệt của người nước ngoài được chuyển đến Viện từ Malaysia.
Đây là một ca bệnh đặc biệt xảy ra khi nạn nhân đi du lịch lặn biển tại Malaysia trong những ngày cuối tuần của tháng 10 năm 2015. Trong những ngày lặn biển bệnh nhân Suzuki – công dân Nhật Bản (đang làm việc tại Việt Nam) đã lặn ở độ sâu từ 15m đến trên 20m, thời gian mỗi cuộc lặn khoảng từ 45p đến 1h và 1 ngày bệnh nhân thường lặn 3 đến 4 lần, trong khi đó Hiệp hội lặn biển quốc tế khuyến cáo: “để đảm bảo an toàn người lặn chỉ nên lặn tối đa không quá 2 lần/ngày”. Số lần lặn như vậy là quá nhiều và quá nguy hiểm với 1 người đã 57 tuổi.
Ngay sau cuộc lặn cuối cùng lên đến trên bờ nạn nhân vẫn cảm thấy bình thường và sau đó tiếp tục lên máy bay để bay về Việt Nam, ngay khi xuống sân bay bệnh nhân cảm thấy đau ở các khớp và cảm giác tê liệt 2 tay. Bệnh nhân đã được Trung tâm cấp cứu quốc tế SOS tại Hà Nội đón và chuyển vào bệnh viện Việt – Pháp, Hà Nội để khám và điều trị. Tại đây bệnh nhân đã được làm tất cả các xét nghiệm để chẩn đoán bệnh nhưng không phát hiện ra bệnh gì, sau hơn 1 tuần nằm viện bệnh nhân được cho xuất viện điều trị ngoại trú với các đơn thuốc về rối loạn thần kinh ngoại vi. Tuy nhiên, bệnh không thuyên giảm và bệnh nhân đã được Trung tâm cấp cứu quốc tế SOS chuyển đến Viện Y học biển để điều trị.


Tại Viện Y học biển bệnh nhân được khám và sơ bộ phát hiện có khả năng bệnh nhân bị tai biến do lặn biển, sau đó được làm các xét nghiệm để chẩn đoán như siêu âm tìm bóng khí trong mạch và chụp CT để chẩn đoán tràn khí trong tủy sống và các khớp xương. Kết quả xét nghiệm cho thấy đúng như chẩn đoán lâm sàng là bệnh nhân bị tai biến lặn tuýp 2 có chèn ép nhẹ ở tủy và bóng khí trong chèn ép trong các khớp xương. Bệnh nhân được tiến hành điều trị đặc hiệu với trị liệu oxy cao áp theo phác đồ 6 của hải quân Mỹ và phối hợp với phác đồ của VINIMAM.
Kết quả sau 2 ngày điều trị đầu tiên bệnh gần như khỏi hoàn toàn, sau đó bệnh nhân được tiếp tục duy trì điều trị theo phác đồ của VINIMAM (2,8ATA x 3O2 x 1 lần/ngày), để nén nốt khí N2 tích trữ trong cơ thể khi lặn sâu nhiều lần trong ngày bằng không khí nén. Sau 1 tuần điều trị tại Trung tâm Y học dưới nước và oxy cao áp – Viện Y học biển VN bệnh nhân đã hoàn toàn khỏi bệnh và được xuất viện trong niềm vui của bản thân, gia đình và sứ quán Nhật cũng như Trung tâm cấp cứu quốc tế SOS Hà Nội. Chúng tôi xin đính kèm thư cảm ơn của đại diện phía Nhật tại Trung tâm cấp cứu quốc tế SOS Hà Nội.

>> Xem thêm: Hỗ trợ điều trị các bệnh rối loạn bằng oxy cao áp.