$nbsp;

X

Hotline:0932 208 299 / 0398 139 299

Chi phí laser sỏi thận hết bao nhiêu?

Sỏi thận tiết niệu là một trong những căn bệnh thường gặp nhất ở Việt Nam, chiếm tỷ lệ khoảng 10 – 15% dân số và chiếm tới 45 – 50% các bệnh về đường tiết niệu. Nếu được phát hiện sớm và điều trị đúng phương pháp, sỏi sẽ chóng hết, hạn chế tái phát và đảm bảo chức năng của thận. Trong bài viết dưới đây, cùng ViCare tìm hiểu về chi phí bắn laser sỏi thận – phương pháp điều trị sỏi thận được ưa chuộng nhất hiện nay.

Sỏi thận là gì?

Bệnh sỏi thận là hiện tượng chất khoáng có trong nước tiểu lắng đọng lại ở thận và lâu dần sẽ kết lại thành sỏi. Có rất nhiều nguyên nhân gây sỏi thận như di truyền, rối loạn chuyển hóa, thừa canxi, uống ít nước,… và sỏi thường được tạo thành không chỉ bởi 1 nguyên nhân duy nhất. Hơn 90% sỏi thận được cấu tạo từ urat, phosphat, oxalat phối hợp với magiê hoặc canxi.

Phương pháp điều trị sỏi thận tiết niệu bằng laser

Những năm trở lại đây, sự tiến bộ vượt bật của ngành Y – Dược đã thay đổi hẳn cách điều trị sỏi thận tiết niệu. Với các viên sỏi đã có kích cỡ lớn hoặc xảy ra biến chứng, người bệnh được khuyến cáo thực hiện các biện pháp ngoại khoa, trong đó có phương pháp bắn laser sỏi thận. Theo bác sĩ Vũ Anh Tuấn (khoa Ngoại Niệu, Bệnh viện Gò Vấp, TPHCM), đây là phương pháp phẫu thuật ít xâm lấn, an toàn, tỷ lệ biến chứng thấp trong khi thời gian người bệnh phải nằm viện ngắn (thường chỉ từ 1 – 2 ngày). Đặc biệt, chi phí bắn laser sỏi thận khá hợp lý, đa số các bệnh nhân có thể chi trả được.

Hiện có 3 phương pháp bắn laser sỏi thận phổ biến gồm tán sỏi ngoài cơ thể, tán sỏi nội soi ngược dòng và lấy sỏi thận qua da.

Phương pháp điều trị sỏi thận tiết niệu bằng laser

Tán sỏi ngoài cơ thể

Phương pháp điều trị này áp dụng với trường hợp kích cỡ viên sỏi thận dưới 3cm ở các vị trí: sỏi 1/3 trên niệu quản, sỏi nhóm đài dưới song cổ đài phải rộng, sỏi nhóm đài trên, sỏi ở bể thận,… Máy tán sỏi phát ra sóng xung kích hoặc tia laser giúp phá bề mặt sỏi, đập vụn viên sỏi và đào thải chúng ra ngoài cơ thể theo đường nước tiểu. Ưu điểm của phương pháp tán laser sỏi thận này là hầu như không gây cảm giác đau đơn. Chi phí bắn laser sỏi thận ngoài cơ thể khoảng 2 – 4 triệu đồng/lần.

Tán sỏi nội soi ngược dòng

Các bác sĩ sẽ dùng ống soi niệu quản đi từ vùng niệu đạo, qua bàng quang và lên niệu quản để tiếp cận trực tiếp viên sỏi; sau đó dùng năng lượng khí nén hoặc laser để phá vụn viên sỏi và bơm rửa để lấy hết sỏi ra ngoài. Vị trí bắn laser sỏi thận: Tán sỏi 1/3 dưới và 1/3 giữa niệu quản với nam giới, tán sỏi cao hơn lên tới ngang đốt sống L3 và L4 với nữ giới.

So với phương pháp tán sỏi bằng siêu âm hoặc khí nén, tán sỏi nội soi ngược dòng đang là biện pháp điều trị được áp dụng ở những quốc gia phát triển trển thế giới. Với phương pháp này, tia laser có thể phá tan được mọi loại sỏi có kích cỡ nhỏ hơn 2cm, trường hợp có polyp bọc quanh sỏi cần dùng laser để đốt polyp rồi mới tán sỏi. Chi phí bắn laser sỏi thận theo phương pháp nội soi ngược dòng khoảng 7 – 10 triệu đồng.

Tuy nhiên cần lưu ý, dù có khả năng giảm thiểu tối đa các tai biến, biến chứng song phương pháp này vẫn có thể thất bại, chuyển mổ mở, gây đau sau mổ, đái ra máu sau mổ, sốt, ống soi không thể tiếp cận sỏi, thủng niệu quản.

Lấy sỏi thận qua da

Với phương pháp điều trị này, người ta tạo một đường hầm vào thận rồi đưa ống nội soi có đường kính 10 – 15mm vào tiếp cận viên sỏi. sau đó, dùng khí nén hoặc siêu âm hoặc laser phá vỡ sỏi và lấy sỏi ra ngoài. Đây là biện pháp chỉ định cho trường hợp sỏi nhóm đài dưới, sỏi cứng, sỏi san hô, sỏi lớn, sỏi bể thận với. Chi phí bắn laser sỏi thận qua da dao động từ 8 – 12 triệu đồng.

Xem thêm: Chi phí tán sỏi niệu quản