$nbsp;

X

Hotline:0932 208 299 / 0398 139 299

Liệu pháp oxy cao áp: đừng để bị nhầm lẫn

Liệu pháp oxy cao áp (Hyperbaric Oxygen Therapy – HBOT) chưa từng được chứng minh lâm sàng là có thể chữa lành hoặc có hiệu quả trong việc điều trị ung thư, chứng tự kỷ hay đái tháo đường.

Nhưng khi tìm kiếm nhanh trên mạng, bạn sẽ thấy tất cả những công dụng chữa bệnh của thiết bị này dù chưa từng được làm sáng tỏ hay phê chuẩn bởi FDA. Vậy thực sự liệu pháp này có hiệu quả như thế nào?

Hiểu rõ về liệu pháp oxy cao áp

HBOT là liệu pháp hít thở khí oxy trong một phòng điều áp. FDA đã chỉ rõ phòng oxy cao áp dùng trong một số trường hợp y khoa, như điều trị bệnh giảm áp của thợ lặn.

Tuy nhiên. HBOT chưa từng được chứng minh là một phương thức điều trị toàn năng như quảng cáo của một số trang mạng. FDA lo lắng rằng một số tuyên bố của trung tâm điều bị bằng HBOT có thể tạo ấn tượng không đúng đối với khách hàng và cuối cùng có thể gây nguy hiểm cho sức khoẻ của họ.

“Bệnh nhân có thể tin tưởng không đúng rằng những thiết bị này đã được chứng minh an toàn và hiệu quả cho những cách dùng chưa dược làm rõ bởi FDA, có thể khiến họ trì hoãn hoặc quên đi các trị liệu y khoa đã được chứng minh.”, Nayan Patel, một kỹ sư y sinh thuộc Chi nhánh thiết bị gây mê hồi sức của FDA phát biểu. “Nếu làm như vậy, tình trạng sẵn có của họ có thể không được cải thiện hoặc xấu đi”.

Bệnh nhân có thể không nhận thức được rằng tính an toàn và hiệu quả của chữa bệnh bằng oxy cao áp chưa được thiết lập cho các bệnh và tình trạng sau:

– AIDS/HIV

– Bện Alzheimer

– Hen suyễn

– Bệnh liệt thần kinh mặt (Bell’s Palsy)

– Tổn thương não

– Bại não

– Trầm cảm

– Bệnh tim

– Viêm gan

– Đau nửa đầu

– Đa xơ cứng

– Bệnh Parkinson

– Tổn thương tuỷ sống

– Chấn thương trong thể thao

– Đột quỵ

Đối với phụ nữ oxy cao áp mang lại rất nhiều lợi ích.

Patel phát biểu rằng FDA đã nhận 27 lời phàn nàn từ khách hàng và các chuyên gia y tế trong vòng 3 năm qua về việc các trung tâm điều trị quảng cáo các công dụng chưa được cơ quan này xác nhận của phòng oxy cao áp.

Liệu pháp oxy cao áp được dùng để điều trị những bệnh nào

Liệu pháp oxy cao áp hoạt động như thế nào?

HBOT liên quan đến việc hít thở khí oxy trong một phòng điều áp mà ở đó áp suất không khí tăng cao gấp 3 lần so với bình thường. Dưới điều kiện như vậy, phổi của bạn sẽ thu nhận được lượng oxy cao gấp 3 lần khi bạn hít thở khí oxy ở áp suất không khí bình thường.

Patel giải thích các mô trong cơ thể bạn cần được cung cấp đầy đủ oxy để hoạt động. Khi mô bị tổn thương, nó có thể cần nhiều oxy hơn để phục hồi. “Liệu pháp oxy cao áp giúp gia tăng lượng oxy hoà tan trong máu”, Patel phát biểu. Lượng oxy trong máu tăng có thể giúp gia tăng sự phân phối oxy cho chức năng của các tế bào sống và giúp chống lại sự nhiễm trùng hoặc giảm thiểu tổn thương.

Buồng điều trị oxy cao áp là một thiết bị y tế cần được chứng nhận bởi FDA. FDA chứng nhận một thiết bị sử dụng cho một nhu cầu nào đó có nghĩa là FDA đã đánh giá bằng chứng khoa học hợp lệ chứng minh nhu cầu đó và quyết định rằng ít nhất thiết bị đó an toàn và hiệu quả như những thiết bị hợp pháp khác đang được bán trên thị trường Hoa Kỳ.

13 cách sử dụng phòng oxy cao áp cho liệu pháp oxy cao áp đã được chứng nhận bởi FDA. Chúng bao gồm điều trị tắc mạch do không khí hoặc khí (các bọt khí nguy hiểm trong dòng chảy của máu gây tắc nghẽn tuần hoàn), nhiễm độc khí CO, bệnh giảm áp (thường gặp ở các thợ lặn), và bệnh bỏng nhiệt (do nhiệt hoặc lửa).

Nguy cơ  điều trị bằng Oxy cao áp là gì?

Bệnh nhân điều trị bằng liệu pháp oxy cao áp có thể gặp nguy hiểm do thương tổn nhẹ (như đau xoang, áp suất ở tai, đau khớp) hoặc nghiêm trọng (như liệt, tắc mạch do khí). Vì phòng oxy cao áp là môi trường giàu khí oxy nên còn có nguy cơ phát cháy.

“Nếu bạn đang định sử dụng HBOT, trước hết bạn cần thảo luận các lựa chọn có thể có với chuyên gia chăm sóc sức khoẻ của bạn”, Patel nói. “Với bất cứ phương pháp điều trị nào bạn cũng cần hiểu lợi ích và nguy cơ của nó. Chuyên gia chăm sóc sức khoẻ của bạn có thể giúp bạn quyết định phương pháp điều trị nào là chọn lựa tốt nhất cho bạn”.

buong oxy cao apcác loại buồng oxy cao ápoxy cao áp