$nbsp;

X

Hotline:0932 208 299 / 0398 139 299

Máy tán sỏi thận ngoài cơ thể- Cơ chế hoạt động

Hiện nay trên thế giới có nhiều phương pháp điều trị sỏi tiết niệu, trong đó, phương pháp điều trị bằng máy tán sỏi qua da hay còn gọi là máy tán sỏi thận ngoài cơ thể được xem là phương pháp mang lại hiệu quả điều trị cao mà ít gây sang chấn nhất. Bởi máy hoạt động theo nguyên lý dùng sóng chấn động ở bên ngoài cơ thể, tập trung vào viên sỏi với một áp lực lớn khiến viên sỏi vỡ và sau đó theo nước tiểu ra ngoài. Vậy máy tán sỏi thận ngoài cơ thể là gì và hoạt động điều trị theo phương thức nào?

Máy tán sỏi thận ngoài cơ thể hiệu quả cao, ít biến chứng

máy tán sỏi thận ngoài cơ thể

Sử dụng máy tán sỏi thận ngoài cơ thể là phương pháp điều trị ngoại khoa sỏi tiết niệu được áp dụng phổ biến nhất, rẻ nhất và không mất thời gian nằm viện, chủ yếu dành cho những sỏi <15mm.

Về nguyên tắc, đây là phương pháp điều trị bệnh gián tiếp nên bên cạnh ưu điểm ít xâm hại, ít đau thì hiệu quả hết sỏi chỉ đạt từ 55 – 85% trong tổng số các trường hợp tán sỏi trong cơ thể.

Phương thức hoạt động của máy tán sỏi thận ngoài cơ thể

máy tán sỏi thận ngoài cơ thể 2

Dưới gây mê toàn thân hoặc tiền mê giảm đau, bệnh nhân được nằm trên máy tán sỏi ngoài cơ thể. Phần lưng tương ứng với vị trí của sỏi được đặt tiếp xúc với bóng của nguồn phát sóng xung kích máy tán sỏi qua da. Với định vị của Xquang, bác sĩ điều trị sẽ điều khiển sóng xung kích hội tụ chính xác vào viên sỏi và phát xung để tán sỏi.

Trung bình mỗi liệu trình điều trị thường sử dụng không quá 3.000 nhịp sóng xung kích để bảo đảm an toàn tối đa cho nhu mô thận nhưng đồng thời tán vỡ được sỏi. Trong quá trình tán, sỏi trong cơ thể sẽ luôn di động theo nhịp thở, do vậy nếu không giữ được nhịp thở sâu và đều thì số lần sóng xung kích không trúng vào sỏi sẽ tăng lên kéo theo hiệu quả bị giảm đi.

máy tán sỏi thận ngoài cơ thể 3

Với những thông tin trên đây thì chắc có lẽ các quý độc giả đã có thể hiểu được phần nào về phương thức hoạt động của máy tán sỏi ngoài cơ thể. Trong bài viết sau chúng tôi sẽ giới thiệu rõ hơn về quy trình điều trị của máy tán sỏi thận ngoài cơ thể dưới góc nhìn chuyên gia.

Máy tán sỏi ngoài cơ thểmáy tán sỏi qua damáy tán sỏi thận ngoài cơ thể